VỀ MIỀN TÂY NGHE "ĐỜN CA TÀI TỬ"

Đến với miền Tây Việt Nam, ta như được hòa mình vào thiên nhiên, trải lòng cùng sông nước, tạm thời quên đi sự vội vàng, hối hả trong cuộc sống bận rộn hằng ngày.

Đặc biệt đi vào lòng người là nghệ thuật đờn ca tài tử, một di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, như góp phần làm nên cái hồn cho miền Tây mộc mạc. Qua bao năm tháng thăng trầm, những câu hát ấy vẫn ngân vang, vẫn chứa chan tình đất, tình người Nam Bộ.

Các bản đờn ca tài tử được sáng tạo dựa trên cơ sở nhạc Lễ, nhạc Cung đình, nhạc dân gian miền Trung và Nam. Các bản này được cải biên liên tục từ 72 bài nhạc cổ và đặc biệt là từ 20 bài gốc (bài Tổ) cho 4 điệu (hơi), gồm: 6 bài Bắc (diễn tả sự vui tươi, phóng khoáng), 7 bài Hạ (dùng trong tế lễ, có tính trang nghiêm), 3 bài Nam (diễn tả sự an nhàn, thanh thoát) và 4 bài Oán (diễn tả cảnh đau buồn, chia ly).

“Từ là từ phu tướng, bảo kiếm sắc phong lên đàng…”

Về miền tây nghe bài hát “dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu giữa đêm khuya thanh vắng, âm thanh buồn man mác của cây độc huyền cầm hòa với tiếng gõ nhịp song loan, ta sẽ thấy lòng mình như lắng lại, bình yên đến lạ thường.

Bộ môn nghệ thuật này là một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nơi đây. Ngồi nhâm nhi một tách trà hoặc một ly rượu đế và nghe đờn ca tài tử thì đúng là một sự hưởng thụ tuyệt vời.

Chúng ta có thể tự mình trải nghiệm hoặc tìm hiểu rõ hơn về bộ môn nghệ thuật này nói riêng, về cuộc sống và con người miền Tây nói chung qua nhiều hoạt động khác như chèo thuyền, bắt cá, ….trong chuyến du lịch về miền tây sông nước.

 

 

Hotline:
0919.345.788
Tour : Ms Nga -(+84) 28 6681 7653
Skype:
Email: info@nhatnga.com.vn

0919345788