Đường bay thẳng đến Mỹ hút khách
Sau một năm khai thác, các chuyến bay khứ hồi từ Việt Nam đến Mỹ của Vietnam Airlines đã đón hơn 60.000 lượt hành khách nhờ tiết kiệm thời gian di chuyển.
Trước đây, đa số mọi người thường chọn bay nối chuyến để tiết kiệm chi phí, nhưng cũng có nhiều người ít đi nước ngoài nên bay nối chuyến ngày càng khó, rẻ hơn khoảng 7 triệu đồng nhưng mất hơn 5-7 tiếng, 2 lần chuyển. , và có khi ngồi đợi cả ngày.
Trước khi Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng, hành khách từ Việt Nam phải qua ít nhất một điểm dừng. Hành khách được chuyển hướng qua các điểm trung chuyển tại các cửa khẩu Đông Bắc Á (Incheon - Hàn Quốc, Narita - Nhật Bản, Đài Bắc - Đài Loan, Hồng Kông, Bắc Kinh - Trung Quốc,...). Một số ít hành khách đi qua các sân bay cửa ngõ ở Trung Đông (Sân bay Quốc tế Doha, Dubai, v.v.), Đông Nam Á (Singapore, Manila) và Châu Âu (Charles de Gaulle - Pháp, Sheremetyevo - Nga).
Các đường bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được bắt đầu khai thác từ tháng 1/2022, sau các chuyến bay thẳng dự kiến đầu tiên đến Hoa Kỳ vào ngày 28/11/2021. Các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi San Francisco hiện được khai thác ổn định với tần suất 4 chuyến/tuần nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai nước. Hãng cho biết sẽ chỉ đón trung bình 3.000 đến 4.000 khách mỗi tháng trong vài tháng đầu năm. Gần đây, con số đó đã tăng lên từ 7.000 đến 8.000 du khách. Công suất sử dụng chuyến bay đạt 80-90% thay vì 30-40%.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết các đường bay của Vietnam Airlines đang thu hút hành khách bởi thời gian di chuyển được rút ngắn đáng kể so với bay nối chuyến. Chuyến bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh đến San Francisco mất khoảng 13,5 giờ. Chuyến bay trở về mất khoảng 16,5 giờ. Nếu chặng bay qua một điểm dừng, thời gian hành trình là 17-19 tiếng, chiều về khoảng 20-24 tiếng. Giá vé bình thường là khoảng 1.000 đô la, nhưng trong thời gian cao điểm, nó có thể lên tới 2.200 đô la, bao gồm cả các điểm dừng.
Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không khai thác đường bay từ Việt Nam sang Mỹ (United Airlines, EVA Air, China Airlines, Singapore Airlines,…). Bước chân vào thị trường này, các đơn vị phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Vietnam Airlines từng công bố tính toán cho đường bay Việt - Mỹ. Như vậy, năm 2005-2006, hãng hàng không này có thể lỗ khoảng 100 triệu USD/năm nếu bay đến Mỹ bằng Boeing 777-200. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác hai dòng máy bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu là A350-900 và B787-9, giai đoạn phát triển ban đầu có thể giảm tổn thất hàng năm lên tới 5 triệu USD và tới 30 triệu USD.
Thực tế, đường bay đến Mỹ dài hơn đường bay đến châu Âu tới 4 tiếng nhưng mức giá chênh lệch không quá lớn. Tuy nhiên, với lợi thế là hãng hàng không đầu tiên khai thác hành khách thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ, cũng như lợi thế về thời gian và giá vé, Vietnam Airlines vẫn là nguồn khách tiềm năng để duy trì và phát triển các đường bay.