Ngoài chơi lễ nhiệt tình, người dân Trung Quốc còn chi tiêu mạnh trong dịp Tết Nguyên Đán
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, du khách Trung Quốc đã đi du lịch nhiều hơn 23% so với kỳ nghỉ năm ngoái và chi tiêu nhiều hơn 30%.
Tết Nguyên Đán năm nay sẽ là kỳ nghỉ lễ lớn đầu tiên kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại và nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19.
Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, đã có 308 triệu chuyến đi trong bảy ngày kể từ ngày 21 tháng 1, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tương ứng với 88,6% vào năm 2019 khi đại dịch bắt đầu.
Doanh thu du lịch quốc gia tăng 30% so với năm 2022, đạt 375,8 tỷ Nhân dân tệ (55,4 tỷ USD), tăng 73% so với năm 2019. "Lĩnh vực dịch vụ trực tiếp, bao gồm du lịch, khách sạn và giải trí, đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trong ba năm qua. Nhu cầu trong lĩnh vực này bị đình trệ nhiều nhất, dẫn đến một lượng lớn người đổ về." Chứng khoán (Nhật Bản), số ra ngày 28/1, Bắc Kinh đón hơn 7 triệu du khách trong tuần nghỉ lễ, tăng 6,2% so với Bắc Kinh, đưa tổng doanh thu du lịch thủ đô của Trung Quốc đạt 7,46 tỷ nhân dân tệ, tăng 57,6% so với năm trước .
Chi tiêu cho mỗi du khách ở Bắc Kinh trung bình là 1.047 nhân dân tệ (tương đương 155 đô la Mỹ), tăng 48,4% so với năm 2022 và 4% so với năm 2019. Trung tâm tài chính Thượng Hải đã đón hơn 4,1 triệu lượt khách, chiếm 90% lượng khách trong mùa lễ hội năm 2019.
Các điểm tham quan nổi tiếng đông đúc khách du lịch. Lượng đặt trước tại các công viên chủ đề, chẳng hạn như Shanghai Disneyland và Universal Beijing Resort, đã tăng hơn 10 lần kể từ những tuần trước Tết.
Trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, một số danh lam thắng cảnh ở Hải Nam đón lượng khách du lịch gấp đôi so với năm ngoái. Doanh số bán vé cho các điểm du lịch ở Tứ Xuyên tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán vé ở Hồ Bắc tăng 45%. Các thành phố du lịch lớn khác như Thiên Tân, Tây An, Cáp Nhĩ Tân, Tô Châu, Dương Châu và Thành Đô đều phục hồi lượng khách và doanh thu.
Tính đến đêm 27 tháng 1, 1.565 sự kiện lớn và 432 sự kiện bắn pháo hoa đã được tổ chức thành công trên khắp Trung Quốc.