Tại sao bìa hộ chiếu trên thế giới chỉ vỏn vẹn 4 màu cơ bản?

Sau Brexit vào tháng 3/2020 và không còn là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh đã thay đổi hộ chiếu. Màu đỏ tía của những năm 1980 (màu thông thường của hộ chiếu EU) đã được thay thế bằng màu xanh đậm.

Theo Hrant Boghossian của Arton Group, công ty điều hành cơ sở dữ liệu hộ chiếu Passport Index, màu sắc của hộ chiếu các quốc gia dựa trên 4 màu cơ bản: đỏ, lục, lam và đen. Không có yêu cầu pháp lý để chọn một trong bốn màu này, nhưng không có màu nào khác được phép.

“Nhưng chúng tôi thấy các biến thể khác nhau trong mỗi màu. Trên thực tế, có rất nhiều màu hộ chiếu", ông nói với Business Insider.

Ảnh hưởng bởi văn hóa và lịch sử

Mặc dù các quy tắc xuất trình hộ chiếu, chẳng hạn như kích thước và định dạng, do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ban hành (125mm x 88mm), nhiều quốc gia (và khu vực) trên thế giới có thể lựa chọn màu sắc và thiết kế hộ chiếu và "một số tình huống có thể xảy ra". Bogosian cho biết điều này có thể giải thích tại sao các quốc gia chọn một số màu nhất định.

Hộ chiếu của các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) thường có màu đỏ tía, trong khi hộ chiếu của các quốc gia Caribe (Cộng đồng Caribe) sử dụng màu xanh lam, có thể vì lý do địa lý hoặc chính trị.

Tại sao hộ chiếu EU có màu đỏ tía vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Hộ chiếu màu xanh có thể là biểu tượng của Tân thế giới đối với các quốc gia ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Đại Dương. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập EU và đổi hộ chiếu từ màu đen sang đỏ tía vào năm 2010.

Các quốc gia Hồi giáo như Ma-rốc, Pakistan và Ả-rập Xê-út có các sắc thái xanh lục khác nhau, vì vậy màu hộ chiếu bạn chọn cũng có thể mang ý nghĩa tôn giáo.

"Hầu hết các quốc gia Hồi giáo sử dụng hộ chiếu màu xanh lá cây vì màu sắc rất quan trọng trong tôn giáo của họ," Bogosian nói.
Được coi là màu yêu thích của nhà tiên tri Muhammad, màu xanh lá cây là "biểu tượng của thiên nhiên và cuộc sống" và có thể tìm thấy trên cờ của các quốc gia Hồi giáo như Afghanistan và Iran.

Một số quốc gia chọn màu cụ thể để phân biệt và phản ánh bản sắc độc đáo của họ, chẳng hạn như: B. Thụy Sĩ với hộ chiếu màu đỏ tươi. Bìa của Singapore có màu cam/đỏ tươi, trong khi hộ chiếu tạm thời của Canada dành cho khách du lịch cần hộ chiếu khẩn cấp có bìa màu trắng.

Màu sắc của bìa hộ chiếu Hoa Kỳ đã thay đổi thành đỏ, lục và lam. Các tổ chức nhỏ hơn cũng có màu hộ chiếu riêng. Interpol cung cấp cho các thành viên của mình hộ chiếu màu đen, trong khi hộ chiếu của Liên Hợp Quốc có màu xanh Thái Bình Dương để phù hợp với mũ bảo hiểm của lực lượng gìn giữ hòa bình. Sự lựa chọn màu hộ chiếu của một quốc gia có thể bị ảnh hưởng bởi văn hóa và lịch sử, nhưng nó cũng phụ thuộc vào tính thực tế và dễ sử dụng.

Lý do đều có màu tối

Bogosian cũng cho biết, "Sản xuất hộ chiếu là một quy trình được kiểm soát chặt chẽ mà ít công ty trên thế giới thực hiện. Nó chỉ có sẵn với một số biến thể màu nhất định để đáp ứng nhu cầu của bạn."

Vì sao bìa hộ chiếu trên khắp thế giới chỉ có 4 màu cơ bản? - Ảnh 2.

Mặc dù màu sắc của hộ chiếu có thể bị giới hạn ở màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương và đen, nhưng thiết kế của nó được mô tả là "đang bước vào một kỷ nguyên thú vị", với nhiều quốc gia kết thúc bằng Vương quốc Anh đã thêm các đặc điểm khác biệt vào hộ chiếu của họ.
Ví dụ: công dân của Canada, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Na Uy có tác phẩm nghệ thuật "ẩn" trên các trang hộ chiếu của họ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng tia cực tím.

Đặc biệt, hộ chiếu Na Uy mới đẹp mắt do Neue Design Studio thiết kế có màu trắng, xanh ngọc hoặc đỏ và có một số phong cảnh và phong cảnh nổi bật nhất của Na Uy trên các trang ở dạng tối giản. Áp dụng ánh sáng tia cực tím.

Phần Lan đã giới thiệu một tính năng trong hộ chiếu mà khi một khách du lịch lật hộ chiếu, hình ảnh ở cuối trang sẽ biến thành một con nai sừng tấm đang chạy.

Có một số quy định. Ví dụ, hộ chiếu phải được làm bằng chất liệu có thể uốn cong và phải đọc được bằng máy ở nhiệt độ từ -10 độ C đến 50 độ C và các mức độ ẩm khác nhau từ 5 đến 95 độ C. % . Nhưng tại sao tất cả các màu tối?

Theo Bill Waldron của Holliston, một công ty in hộ chiếu có trụ sở tại Tennessee, màu tối được ưa chuộng hơn vì chúng che được bụi bẩn, tương phản tốt với quốc huy và trông trang trọng. Tất nhiên có một số trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn là công dân Thụy Điển và bị mất hộ chiếu, quốc gia này sẽ gửi cho bạn giấy thông hành khẩn cấp màu hồng.

Hotline:
0919.345.788
Tour : Ms Nga -(+84) 28 6681 7653
Skype:
Email: info@nhatnga.com.vn

0919345788