Thủ tướng yêu cầu cải cách thủ tục cấp visa điện tử

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến cấp và áp dụng thị thực điện tử tại cửa khẩu quốc tế.

Văn phòng Chính phủ ngày 6/1 thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, yêu cầu Bộ Công an rà soát, sửa đổi hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi chính sách về thị thực, tạo thuận lợi cho khách du lịch nhập cảnh.

Hơn hai năm qua, du lịch Việt Nam chịu tác động bởi Covid-19. Năm 2020, khách quốc tế giảm 80%, tổng thu từ khách du lịch giảm gần 60% so với 2019; năm 2021, lượng khách quốc tế giảm 96%, tổng thu giảm sâu.

Năm 2022, Việt Nam mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch, đón khách quốc tế sớm hơn nhiều nước trong khu vực. Thị trường du lịch dần khôi phục song khách quốc tế đến Việt Nam chưa được như kỳ vọng, mới đạt 70% kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ quan là Việt Nam chưa có giải pháp đột phá để thúc đẩy phục hồi du lịch sau đại dịch.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị linh hoạt, sáng tạo hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cần đa dạng theo tinh thần cung cấp những gì khách cần chứ không chỉ dịch vụ sẵn có.

Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sớm hoàn thiện chỉ thị thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tình hình mới, trình ban hành trong tháng 1.

Khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất tháng 3/2020. Ảnh: Quỳnh Trần

Khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất tháng 3/2020. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế cuối tháng 12/2022, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết nhiều nước cạnh tranh bằng chính sách miễn visa. Đơn cử Malaysia, Singapore miễn cho 162 nước, Philippines miễn cho 157 nước, Thái Lan 65 nước, còn Việt Nam mới miễn 24 nước.

Thời gian miễn thị thực của nhiều nước ASEAN từ 30 ngày đến 45 ngày, thậm chí là 90 ngày. Thời hạn miễn thị thực với khách đến Việt Nam 15 ngày, ngắn so với các nước trong khu vực và chưa phù hợp với nhu cầu du lịch dài ngày của khách quốc tế, nhất là thị trường xa như châu Âu, thường đi 3-4 tuần.

Để thúc đẩy du lịch quốc tế đến Việt Nam, ông Hùng đề xuất áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ. Ông cũng đề xuất kéo dài thời gian miễn thị thực đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày và xem xét thí điểm cấp thị thực tại cửa khẩu.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB), cho rằng cần mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực, kéo dài lên 30 hoặc 45 ngày và được ra vào nhiều lần. Các quốc gia được cấp thị thực điện tử cũng nên mở rộng, thay đổi tên miền để khách nước ngoài dễ tìm kiếm.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang, visa không phải là nguyên nhân duy nhất trong khó khăn của ngành du lịch. Từ 15/3, Bộ Công an đã khôi phục hoàn toàn chính sách thị thực như trước dịch và áp dụng nhiều quy định cho phù hợp với tình hình mới. Có 80 quốc gia, vùng lãnh thổ được cấp e-visa nhập cảnh Việt Nam mà không cần thông qua cơ quan, tổ chức bảo lãnh.

"Sau khi thí điểm e-visa, Bộ đang nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống visa điện tử cũng như việc xuất nhập cảnh", ông Quang cho hay.

Theo báo Vnexpress.net

Hotline:
0919.345.788
Tour : Ms Nga -(+84) 28 6681 7653
Skype:
Email: info@nhatnga.com.vn

0919345788