Tuy mở cửa sớm nhưng sao du lịch Việt vẫn xếp cuối cùng
Còn vài ngày nữa là hết năm 2022. Hiện tại, có thể nói du lịch Việt Nam chưa thể đạt mục tiêu 5 triệu như đã đề ra từ trước.
Với khoảng 3,5 triệu lượt khách, kết quả này không quá bất ngờ nhưng vẫn là một nỗi thất vọng lớn. Tại sao?
Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chính thức khai trương vào ngày 15 tháng 3 trước sự vui mừng của cộng đồng doanh nghiệp. Ngay sau đó, với bức tường cách ly vẫn được giữ nguyên, các công ty vẫn ráo riết vào cuộc, nhưng có rất nhiều xáo trộn.
Trong hai tháng tới, Việt Nam bắt đầu đón đoàn khách quốc tế đầu tiên, mang theo hy vọng về một mùa hè “khởi động” để phục hồi trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, khi mùa hè kết thúc và mùa du lịch cao điểm thu đông của khách Tây đến, các doanh nghiệp vẫn chưa tìm được sự hồi phục tích cực. Các quan chức viện dẫn một số lý do để giải thích kết quả đáng thất vọng của ngành du lịch. Nhưng khi nhìn sang một quốc gia đang mở cửa du lịch cùng thời điểm với Việt Nam, những lời bào chữa này không thuyết phục.
Đầu tháng 12, ngành du lịch Thái Lan tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu cột mốc hoàn thành mục tiêu thu hút 10 triệu du khách nước ngoài vào năm 2022. 10 triệu du khách này, trung bình mỗi người chi 50.000 baht (tương đương 1.442 USD), khoảng 500 tỷ đồng. baht (14,4 tỷ USD), khi đến thăm xứ sở chùa vàng.
Tương tự, Singapore nhanh chóng 'lật ngược dòng' từ chính sách nghiêm ngặt chống dịch bằng cách nới lỏng yêu cầu đầu vào, đã thúc đẩy đáng kể lượng du khách quốc tế đến đảo quốc này, hướng tới mục tiêu 6 triệu lượt.
Nhiều doanh nghiệp cho biết Việt Nam là một trong những nước mở cửa sớm nhất nhưng họ không thất vọng khi “thua thiệt” về lượng khách so với các nước khác. Điều mà các doanh nghiệp đang thất vọng là quan điểm của họ về ngành và các chính sách hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế được coi là "nền kinh tế tiên phong".
Ngay sau đại dịch, đã đến lúc tung sức mạnh tuyên truyền của chúng ta ra thế giới, tổ chức roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Không có thị trường lớn hoặc rộng mở nào có các hoạt động này.
Hầu hết các hoạt động quảng cáo cho các thị trường mới như Ấn Độ và các nước Trung Đông đều do các đại lý du lịch và hãng hàng không nhận ra nhu cầu và thúc đẩy nó.