VĂN HÓA CỦA APPLE VÀ Ý NIỆM VAI TRÒ CỦA BẠN KHÔNG CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ MỘT CÔNG VIỆC BÁN LẺ

Các cửa hàng Apple (Apple Store) luôn luôn khiến công ty này trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

 

Cửa hàng Apple đầu tiên mở cửa vào năm 2001 và từ đó ngày càng đi lên trong bối cảnh các chuỗi cửa hàng điện tử đang phải vật lộn để tồn tại. Tuy nhiên chúng chưa bao giờ chỉ đơn thuần là một cửa hàng – đó còn là một cơ sở để tương tác với các sản phẩm của Apple, học hỏi về cách sử dụng các sản phẩm và tất nhiên, sửa chữa hoặc bảo dưỡng tại Genius Bar.

Các cửa hàng Apple (Apple Store) luôn luôn khiến công ty này trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh

Các cửa hàng Apple (Apple Store) luôn luôn khiến công ty này trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh

Đó cũng là lý do tại sao các nhân viên cửa hàng Apple rất thích làm việc ở đây: Văn hóa của Apple và ý niệm vai trò của bạn không chỉ đơn thuần là một công việc bán lẻ. Không hiếm nhân viên làm việc ở đó hơn 5 năm, thậm chí 10 năm.

Một số nhân viên và cựu nhân viên đã nói về những trải nghiệm của họ khi làm việc tại các cửa hàng Apple. Dưới đây là những điều họ nói về lý do tại sao người ta lại thích làm việc ở đây đến vậy:

  1. Những người làm việc cùng bạn

Nói về điều tuyệt vời nhất khi làm việc tại Apple Store, những người làm việc cùng luôn là yếu tố được đề cập nhiều nhất. Sự thân thiết dần hình thành với các đồng nghiệp và cảm giác cộng đồng tập thể khi làm việc tại Apple Store là lý do chính khiến người ta thích làm việc ở đây.

"Không chỉ có 1 hoặc 2 người hỗ trợ bạn, mà có tới 20 người", một cựu nhân viên Apple Store cho biết. "Với Apple, giữ người chính là điểm mạnh của họ".

  1. Đầu tư cho sự phát triển của mỗi cá nhân

Apple dành nhiều nguồn lực để giúp nhân viên phát triển vai trò của mình qua các hoạt động team building, tập huấn và ghép đôi họ với một quản lý kết nối, giúp họ tiến dần từng bước tới các mục tiêu của mình.

Apple cũng sử dụng mô hình Lominger Competency cho các nhân viên bán lẻ, gồm một loạt các đặc điểm, kỹ năng và phẩm chất được thiết kế để giúp bạn tiến dần hơn đến các mục tiêu đã đề ra. Rich Zeug, người đã làm 10 năm cho Apple Store ở các vị trí khác nhau cho đến tận năm 2017, nói rằng Apple giữ các tư liệu Lominger ở trong cửa hàng để các nhân viên có thể sử dụng nhằm định hình các mục tiêu với quản lý của mình.

"Không một công ty nào có thể so được với Apple về khía cạnh phát triển nhân viên như thế này", Zeug cho biết.

  1. Cơ hội chuyển sang các vị trí và vai trò khác

Ngoài phát triển ở chính vai trò của bạn, Apple cũng tạo ra cơ hội để các nhân viên chuyển đến các vị trí mới và thử làm các công việc khác nhau. Không ít các nhân viên chuyển từ vị trí chuyên viên sang các vị trí làm việc tại Genius Bar.

 

"Miễn là bạn làm việc chăm chỉ, chắc chắn bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Luôn có cơ hội để trải nghiệm những công việc bên ngoài vị trí của bạn", một cựu nhân viên chia sẻ.

  1. Bạn không có cảm giác như mình đang bán thứ gì đó

Nhiều cựu nhân viên Apple Store nói rằng họ cảm thấy như mình không phải bán sản phẩm gì, mà là đang giúp người khác đưa ra quyết định.

"Bạn cảm thấy như một phần của cái gì đó lớn lao hơn", họ chia sẻ. "Công việc của bạn được định hình để thấy rằng bạn đang giúp đỡ người khác, chứ không phải bán hàng hay sửa chữa sản phẩm".

  1. Trở thành một phần của Apple và văn hóa của công ty này

Đối với một số người, sức hấp dẫn đến từ Apple chính là việc trở thành một phần của công ty. Một nhân viên cho biết ai cũng hy vọng một ngày nào đó được làm việc trong trụ sở chính của Apple, và nói rằng văn hóa Apple là một cái gì đó khiến "bạn muốn trở thành một phần của nó".

 

Theo ttvn.vn

#VIETNAMBUSINESSINSIDER

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hotline:
0919.345.788
Tour : Ms Nga -(+84) 28 6681 7653
Skype:
Email: info@nhatnga.com.vn

0919345788